Cùng chung trong tâm trạng, nỗi niềm của những nhà quản lý, các anh chị học viên của khóa học Bố trí công việc và phân công nhân viên đã liệt kê ra khá nhiều khó khăn, trở lực gây ảnh hưởng khá lớn đến hiệu quả hoạt động của đơn vị.
- Trở ngại từ sếp:
+ Sếp không đánh giá được năng lực của nhân viên
+ Sếp không có đủ công cụ để nhận ra tiềm năng của nhân viên
+ Sếp không có cơ sở để định lượng công việc
+ Sếp không xác định được thừa hay thiếu nhân sự
+ Sếp lúng túng, không biết cách phân công do cơ cấu tổ chức chưa phù hợp, dẫn đến sự dẫm chân, trùng lấp trong phân công giao việc
- Trở ngại từ nhân viên
+ Nhận việc một cách miễn cưỡng hoặc khước từ công việc
+ Viện dẫn khó khăn này nọ để tìm cách trì hoãn, không nhận việc
+ Tiền lương – chiêu bài được vận dụng để khước từ công việc
…..
Khó khăn có nhiều, nguyên nhân cũng không ít.
Rất nhiều nguyên nhân để dẫn đến “căn bệnh” kém hiệu quả trong phân công giao việc. Có thể là những nguyên nhân xuất phát từ cơ cấu tổ chức, tuyển dụng, qui trình công việc, cơ sở đánh giá năng lực, sức ỳ tâm lý…. Nhưng nguyên nhân được nhiều thành viên “tập trung đột kích” là việc xây dựng bản mô tả công việc không đúng kỹ thuật và không được quan tâm đứng mức đã xảy ra tại khá nhiều đơn vị.
Bản mô tả công việc – một bộ phận cấu thành hồ sơ giao việc – Điều gì được đúc kết kinh nghiệm từ đây?
Xây dựng bản mô tả công việc là một công việc thiết thực và quan trọng trong điều hành hoạt động của đơn vị. Thế mà, có nhiều nhà quản lý còn rất mù mờ, chưa “ngộ” ra về giá trị của “bửu bối” này, để rồi dẫn đến sự lệch lạc trong triển khai xây dựng thủ tục Hồ sơ giao việc. Theo anh Trần Văn Viên – Giám đốc nhân sự của Cty CP CN Masan, nhiều nguyên nhân dẫn đến bản mô tả công việc không sát với thực tế như sau:
- Định vị công việc không đúng
- Phân bổ công việc không hợp lý
- Không theo qui trình tác nghiệp
- Nhiều công ty khoán trắng việc xây dựng bản mô tả công việc cho phòng nhân sự
- Thiếu sự cập nhật
- Vay mượn ý, từ.. của đơn vị khác
Khắc phục những nguyên nhân nêu trên, hóa giải những vấn nạn từ hệ quả của việc thiết lập bản mô tả công việc không đúng kỹ
thuật, GV Nguyễn Trương Minh đã nhấn mạnh những yêu cầu khi thực hiện bản mô tả công việc:
- Suy nghĩ không chuẩn và sai lầm khi cho rằng phòng nhân sự của đơn vị có trách nhiệm thiết lập bản mô tả công việc cho từng vị trí công việc trong đơn vị. Hãy lưu ý và thực hiện cho đúng: Người thiết kế công việc phải là người xây dựng bản mô tả công việc.
- Không giao cho nhân viên tự làm bản mô tả công việc
- Bản mô tả công việc phải phù hợp với tính chất công việc thực tế, được điều chỉnh hoặc cập nhật kịp thời
- Nhiệm vụ, trách nhiệm, thẩm quyền phải được xác lập rõ ràng, cân xứng với vị trí công việc
Trên đây là một số nét đặc trưng được ghi nhận từ khóa đào tạo Bố trí công việc và phân công nhân viên được khai giảng vào 11/07/2011.
Qua 6 buổi học tập, trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công việc, các thành viên tham dự đều thống nhất nhận định về tính thiết thực, hữu dụng, cần thiết của khóa học đối với các cấp quản lý. Do vậy, khóa học Bố trí công việc và phân công nhân viên là khóa học:
- Mang đậm tính thời sự
- Rất hữu ích đối với những ai thường sử dụng kinh nghiệm, cảm tính trong bố trí - phân công, giao việc; thường vấp phải những khó khăn, lúng túng trong điều hành tổ chức
- Rất hữu dụng đối với các đơn vị đang triển khai thực hiện chính sách tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên….
- Chuyển giao công cụ quản lý để từng sếp “tự suy nghĩ khi nhìn trên luống cày của mình”, tiến hành cải tiến công việc và chấn hưng đơn vị trong phạm vi đảm trách để đạt được hiệu quả cao nhất
Xin được tạm dừng truyền tải thông tin về khóa học này tại đây vì sự khám phá luôn tạo sự hưng phấn, là niềm vui của đa số con người trong cuộc sống.
Hãy gõ cửa và cùng mở toang cánh cửa Bố trí công việc và phân công nhân viên để tận hưởng bầu không khí hiệu quả, hạnh phúc trong công việc
TT Đào tạo Tư vấn quản lý Doanh Trí hẹn gặp trong khóa đào tạo kế tiếp, khai giảng ngày 07/09/2011.